GIÃN CƠ CHUYÊN SÂU

STRETCHING

Quá trình kéo dãn các khớp xương và nhóm cơ trong cơ thể

THỜI GIAN
60 phút

STRETCHING
DÀNH CHO
MỌI NGƯỜI

THƯ GIÃN TOÀN THÂN VỚI GIÃN CƠ CHUYÊN SÂU

Giãn cơ hay còn gọi là Stretching – là quá trình kéo dãn các khớp xương và nhóm cơ trong cơ thể sau quá trình luyện tập. Hoạt động này giúp cơ thể bạn nóng lên, thúc đẩy sự phát triển của các bộ phận trong cơ thể. Các động tác bao gồm: kéo giãn cơ tay, cơ chân, đùi mông…Hoạt động giảm cơ kích thích máu lưu thông tuần hoàn bơm chất dinh dưỡng và oxy vào cơ bắp, phục hồi tổn thương và giảm các triệu chứng nhức mỏi.

STATIC STRETCHING

Giãn cơ tĩnh – Static stretching là loại phổ biến và dễ thực hiện.  Chỉ cần kéo dài, giãn tối đa cơ nhưng vẫn thấy thoải mái và giữ nguyên vị trí từ vài giây tới 30 giây. Giãn cơ tĩnh khá an toàn, ít bị chấn thương giúp tăng sự linh hoạt của các cơ, khớp.

ACTIVATE STRETCHING

Loại này thường đi kèm với static stretching trong các bài tập yoga.  Các động tác bao gồm kéo căng  một nhóm cơ cụ thể nào đó mà không cần sự trợ giúp từ các nhóm cơ khác. Điển hình như giãn cơ chân, gân kheo.

DYNAMIC STRETCHING

Giãn cơ động – Dynamic stretching – Dạng này bao gồm một chuỗi chuyển động từ từ, nhẹ nhàng. Tác dụng chủ yếu làm nóng các nhóm cơ và tăng phạm vi chuyển động của cơ khớp. Đặc biệt, giãn cơ động còn có tác dụng giảm chấn thương trong lúc tập luyện.

PASSIVE STRETCHING

Dạng giãn cơ này cần có sự hỗ trợ của dụng cụ như tường, con lăn, bóng cao su…Bạn có thể nằm trên bóng cao su, cố gắng để duỗi căng cơ thể nhất có thể. Tuy nhiên nên lưu ý để tránh bị chấn thương.

THOẢI MÁI TẬP FITNES CHUẨN QUỐC TẾ
TRAP1 được xây dựng để mang lại hạnh phúc và tạo ra những khoảnh khắc viên mãn cho bạn trong cuộc sống bằng việc cung cấp các dịch vụ phát triển sức khỏe thể chất, dinh dưỡng và tinh thần toàn diện nhất đến khách hàng.
THOẢI MÁI TẬP FITNES CHUẨN QUỐC TẾ
TRAP1 được xây dựng để mang lại hạnh phúc và tạo ra những khoảnh khắc viên mãn cho bạn trong cuộc sống bằng việc cung cấp các dịch vụ phát triển sức khỏe thể chất, dinh dưỡng và tinh thần toàn diện nhất đến khách hàng.
THOẢI MÁI TẬP FITNES CHUẨN QUỐC TẾ
TRAP1 được xây dựng để mang lại hạnh phúc và tạo ra những khoảnh khắc viên mãn cho bạn trong cuộc sống bằng việc cung cấp các dịch vụ phát triển sức khỏe thể chất, dinh dưỡng và tinh thần toàn diện nhất đến khách hàng.
THOẢI MÁI TẬP FITNES CHUẨN QUỐC TẾ
TRAP1 được xây dựng để mang lại hạnh phúc và tạo ra những khoảnh khắc viên mãn cho bạn trong cuộc sống bằng việc cung cấp các dịch vụ phát triển sức khỏe thể chất, dinh dưỡng và tinh thần toàn diện nhất đến khách hàng.
Previous
Next

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Giãn cơ (Stretching) là quá trình kéo căng toàn bộ cơ thể hoặc từng phần của các nhóm cơ. Các động tác giãn cơ bao gồm: kéo giãn cơ tay, cơ chân, khớp háng, đùi mông… Không chỉ áp dụng trong vận động, bạn cũng có thể thực hiện giãn cơ thường xuyên để mang lại sự dẻo dai, linh hoạt và tươi trẻ cho cơ thể.

Trong quá trình giãn cơ, máu sẽ được bơm vào cơ bắp cùng với lượng oxy và dinh dưỡng giúp cơ bắp cũng được thư giãn và phục hồi nhanh hơn, bạn sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Giãn cơ sẽ giúp gia tăng sự linh hoạt, kích hoạt tối đa khả năng hoạt động của các khớp và khả năng phối hợp của các nhóm cơ với nhau. Từ đó, tăng sự linh hoạt trong vận động, hạn chế các chấn thương.

Giãn cơ giúp phạm vi chuyển động của bạn xa hơn. Bạn có thể dễ dàng thực hiện được biên độ động tác sâu hơn, xa hơn vì cơ bắp đã quen với việc căng giãn tốt.

Trước đây nhiều người thường có thói quen giãn cơ tĩnh trước khi tập luyện. Tuy nhiên, sau nhiều nghiên cứu đã chỉ ra giãn cơ tĩnh trước khi tập làm suy yếu hiệu suất. Một nghiên cứu được đăng trên tờ  Báo sức khỏe và điều tiết cho thấy  giãn cơ tĩnh làm giảm 8,36% sức mạnh của người chơi thể thao khi ngồi xổm. Nó còn giảm tính ổn định của phần dưới cơ thể 22,68%. Tổng kết của 104 nghiên cứu cho thấy giảm 5,5% sức mạnh của cơ bắp toàn cơ thể.

Vậy nên giãn cơ loại nào trước khi tập luyện?

Bạn nên giãn cơ động bao gồm  di chuyển trong lúc giãn cơ. Bạn nên bắt đầu một cách chậm rãi và tăng dần cường độ. Một số động tác làm nóng bạn có thể thực hiện:

  • Đi bộ nhanh
  • Chạy tại chỗ nâng cao gối
  • Nhảy giơ cao tay
  • Đá chân về phía trước.

Sau tập luyện là thời gian tuyệt vời để giãn cơ. Quá trình giãn cơ sau khi tập làm tăng lưu thông máu tới các cơ. Từ đó giúp bạn thoải mái hơn.

Tuổi tác: Độ tuổi càng cao thì khả năng duỗi cơ càng kém.

Giới tính: Nữ giới thường có khả năng kéo cơ giãn tốt hơn nam giới.

Tập luyện: Những người thường xuyên tập luyện thể thao có khả năng giãn cơ tốt hơn những người ngồi nhiều lười vận động.

Nếu bạn nghĩ giãn cơ sẽ giúp bạn tránh được đau cơ thì đó là một sai lầm. Theo một nghiên cứu giãn cơ không làm giảm quá trình đau cơ. Nhưng bạn vẫn nên giãn cơ để giúp tăng sự thăng bằng cũng như linh hoạt cho các khớp, cơ.

Nếu giãn cơ bạn đừng bỏ qua những điểm sau:

  • Luôn làm nóng người trước khi giãn cơ sâu
  • Không khóa khớp sau khi giãn cơ.
  • Không nên nín thở .
  • Không nên nhún nhảy trong quá trình giãn cơ.

CẢM NHẬN CỦA
HỘI VIÊN

HÃY BẮT ĐẦU VỚI NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ CÙNG CHÚNG TÔI

DỊCH VỤ
LIÊN QUAN

KICK – BOXING

NHIỀU CẤP ĐỘTừ cơ bản đến nâng caoTHỜI GIAN60 phút LỚP TẬP KICK-BOXING TẠI TRAP1 KICKFIT CÙNG TRAP- 1H TẬP LUYỆN MỖI NGÀY Kickfit là

Tìm hiểu thêm >

FITNESS

NHIỀU CẤP ĐỘTừ cơ bản đến nâng caoTHỜI GIAN60 phút  LỚP TẬP FITNESS TẠI TRAP1 PHÙ HỢP VỚI MỌI LỨA TUỔI – ĐA DẠNG NHIỀU

Tìm hiểu thêm >